Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Dịch vụ Xây dựng thiết kế viện bảo tàng quốc tế

bảo tàng icelandic phallological



Ở các nước có ngành bảo tàng tăng trưởng, phần nhiều các bảo tàng đều có trung tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là trẻ nít học và dùng bảo tàng. Họ ngày càng được tham gia tích cực hơn vào công đoạn doanh nghiệp trưng bày, trực tiếp vào việc kiểu dáng ý tưởng, chủ đề, ND, các biện pháp trưng bày... tức là các khâu quan yếu nhất của công tác công ty triển lãm hiện vật bảo tàng.

Để thực hiện tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của bảo tồn trong đời sống xã hội, để bảo tồn thật sự quyến rũ, thu hút ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng cải cách, rộng rãi hóa các hđ, hướng tới đích phục vụ công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của xã hội hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận lợi và thoả thích khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc kiến lập diện tích văn hóa thích hợp để học trò được dự hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và kết liên chặt đẹp giữa các chương trình giáo dục học trò của các bảo tồn với ngành giáo dục, đặc biệt là các sở giáo dục, các trường, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình GD đạt hiệu quả cao hơn.

Vài nét về công tác GD ở các bảo tồn Đất Việt

Ở Việt Nam, nhận thức về hoạt động giáo dục của bảo tồn hiện cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – truyền bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, tức thị canh tân bí quyết tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hđ mang tính giáo dục phổ biến và chất lượng cao hơn nhằm vấn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Về cơ bản các chương trình GD của bảo tàng đều xây dựng theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, tuy nhiên, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ giáo dục còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, bắt mắt, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tại gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tàng, trẻ con được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tàng để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao dịch theo nhóm rất công dụng.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Xem tiếp vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tồn đã có mặt trên thị trường, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các tài sản của con người và vì ích lợi trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống xúc cảm và ý thức của loài người…”.(1)

bảo tảng hồ chí minh tại Tỉnh Phú Thọ Với sự cải cách về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trung tâm, vai trò giáo dục trong bảo tàng ngày một được coi trọng, liên quan mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ phát triển của mỗi bảo tồn, song song, cứ vào ưu thế, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để rộng rãi hóa các loại hình hđ cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ quảng bá trí thức - GD của bảo tồn chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người GD (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự đàm đạo hai chiều, tác động tương tác lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ không phải chỉ một chiều.

Đây là thể tích giúp học sinh trải nghiệm, tác động, thảo luận, luận bàn, học tập, rèn luyện các kỹ năng và diễn tả sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hđ này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi có ích cho trẻ em, các bảo tồn còn tổ chức những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ thu hút sự tham gia phần lớn của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, mô hình này có mặt trên thị trường từ năm 2007 và mau chóng trở nên sân chơi hữu ích, lý thú, cuộn học trò phổ thông trên địa bàn HN. hđ mang tính “tương tác”, lại được công ty theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của thân phụ từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng, say mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc khái quát.
ngoài ra, cho dù đã có những thay đổi tích cực từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (ngoại trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở VN vẫn chưa thật sự cuốn được công chúng, đặc thù là tuổi teen, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm giá rẻ trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Cùng với giai đoạn phát triển lịch sử, bảo tồn có một vai trò càng ngày càng lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu tầng lớp. hiện tại, bảo tàng nhiều về loại hình, thuộc tính, quy mô, loại hình công ty nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều hợp nhất bảo tồn có các chức năng từng lớp sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng giáo dục kỹ thuật, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và GD khoa học là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc đơn vị các hoạt động dành cho công chúng mang tính GD như công ty các hđ liên quan, trải nghiệm cho các đối tượng (đốn là học trò) thông qua mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học VN, bảo tàng nữ giới VN, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Các chương trình GD được thiết kế cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, con nít, thanh niên, sinh viên, thầy giáo, bô lão, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) loại hình của các hđ GD cũng rất phổ biến: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, tổ chức các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tồn là hấp dẫn, hữu dụng, niềm vui và sáng tạo.

Và rốt cuộc, công việc giáo dục của bảo tàng có đạt được công dụng hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực sự là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được tập huấn để trở nên chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể công ty được những chương trình GD thích hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn chẳng phải chỉ là GD con nít mặc dầu trẻ em có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.

http://thietkebaotang.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét